
หลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
บริษัท ดับบลิว เอส โอ แอล จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) มีหลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความยั่งยืนแก่ธุรกิจและรักษาประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียและสังคม เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียแสดงความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินกิจการเพื่อเป็นกลไกและกระบวนการที่จะดูแลให้มีการดำเนินกิจการอย่างจริงจัง นำไปสู่การเป็นองค์กรธรรมาภิบาลที่แท้จริง ซึ่งผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมนี้จะต้องยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในฐานะตัวแทนของบริษัทฯ และบริษัทย่อยดังนี้
ผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ
ผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมนี้ ได้แก่ กรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ตลอดถึงลูกจ้าง ที่ปรึกษา ตัวแทนหรือผู้ได้รับมอบหมายให้กระทำหน้าที่ในนามบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือแทนบุคคลที่กล่าวถึงข้างต้น
หลักการพื้นฐาน
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม และความรับผิดชอบ
- เก็บรักษาความลับ และไม่ใช้ข้อมูลภายในหรือข้อมูลอันเป็นความลับเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่นในทางที่มิชอบ
- ป้องกัน หรือหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่อาจนำมาซึ่งความขัดแย้งทางผลประโยชน์
- ปฏิบัติตนเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความรู้ ความชำนาญ และความระมัดระวังรอบคอบ
- ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว
- เปิดเผยข้อมูลด้วยความโปร่งใสและความเชื่อถือได้ต่อผู้ถือหุ้น
การประพฤติและปฏิบัติตน
- ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินธุรกิจ วัตถุประสงค์ ข้อบังคับของบริษัทฯ หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น
- ศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างตนเองให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น
- ยึดมั่นในคุณธรรม และไม่แสวงหาตำแหน่ง ความดี ความชอบ หรือประโยชน์อื่นใดโดย มิชอบจากผู้บังคับบัญชาหรือจากบุคคลอื่นใด
- ละเว้นจากอบายมุข และสิ่งเสพติดทั้งปวง ไม่ประพฤติตนในทางที่อาจทำให้เสื่อมเสียเกียรติและชื่อเสียงของตนเองและบริษัทฯ และบริษัทย่อย เช่น ไม่กระทำตนเป็นคนมีหนี้สินรุงรัง ไม่หมกมุ่นในการพนันทุกประเภท และไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดทุกประเภท
- ไม่ประกอบอาชีพ หรือวิชาชีพ หรือกระทำการใดอันจะกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ หรือชื่อเสียงของตนเอง บริษัทฯ และบริษัทย่อย
- หลีกเลี่ยงการมีภาระผูกพันทางการเงินกับบุคคลที่ทำธุรกิจกับบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือระหว่างพนักงานด้วยกันเอง ซึ่งหมายความรวมถึงการให้กู้ยืมเงินหรือกู้ยืมเงิน การเรียกร้องเรี่ยไรต่างๆ การเล่นแชร์ ฯลฯ ยกเว้นกิจกรรมเพื่อการกุศลและสาธารณะ
- ไม่แสวงหาผลประโยชน์อันมิชอบ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม
- รักษาและร่วมสร้างสรรค์ให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ
การใช้ทรัพย์สินของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
ดูแลรักษาทรัพย์สินของบริษัทฯ และบริษัทย่อยไม่ให้เสื่อมเสีย สูญหาย และใช้ทรัพย์สินอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทฯ และบริษัทย่อยอย่างเต็มที่ โดยไม่นำทรัพย์สินของบริษัทฯ และบริษัทย่อยไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่น
การแลกเปลี่ยนของขวัญ การให้ความบันเทิงและการเลี้ยงรับรอง
- ไม่เรียก รับ หรือยินยอมที่จะรับเงิน สิ่งของ หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้เกี่ยวข้องทางธุรกิจของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
- การให้หรือรับของขวัญอาจทำได้ตามประเพณีนิยม และไม่ได้กระทำเพื่อจูงใจให้กระทำการหรือไม่กระทำการอันไม่ชอบ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ หรือทำให้ได้รับประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรม
- การแลกเปลี่ยนของขวัญควรกระทำอย่างเปิดเผย และไม่มีมูลค่าเกินปกติวิสัย เมื่อได้มีการแลกเปลี่ยนแล้วให้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับขั้น
การปฏิบัติทางการจ้างแรงงาน
- เสริมสร้างการทำงานเป็นทีม ให้เกิดความร่วมมือ ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์ต่องานของบริษัทฯ และบริษัทย่อยโดยส่วนรวม
- ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน
- ส่งเสริมการอบรมและพัฒนาความรู้ ทักษะ ความสามารถของพนักงาน โดยให้โอกาสอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ ประเมินพนักงานอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส ให้ผลตอบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม
- การแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนขั้น การให้รางวัลและการลงโทษต้องกระทำอย่างเป็นธรรมบนพื้นฐานของความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และความเหมาะสมของพนักงาน
- ปฏิบัติต่อพนักงานทุกรายอย่างเท่าเทียม ห้ามมีการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน
- ปลูกฝังให้พนักงานปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างแรงงานอย่างเคร่งครัด
การปฏิบัติตนของพนักงานและการปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงาน
- ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานด้วยความสุภาพ มีน้ำใจ มีมนุษย์สัมพันธ์อันดี ปรับตนให้สามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้ และไม่ปิดบังข้อมูลที่จำเป็นในการปฏิบัติงานของเพื่อนร่วมงาน
- ให้เกียรติผู้อื่น โดยไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นผลงานของตน
- ผู้บังคับบัญชาปฏิบัติตนให้เป็นที่เคารพนับถือ และเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งมีความสุภาพต่อพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานทุกระดับ
- ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติต่อผู้บังคับบัญชาด้วยความเคารพนับถือ
- ผู้ใต้บังคับบัญชารับฟังคำแนะนำของผู้บังคับบัญชา และไม่ปฏิบัติงานข้ามผู้บังคับบัญชาเหนือตน เว้นแต่ผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปเป็นผู้สั่ง รวมทั้งมีความสุภาพต่อพนักงานและเพื่อนร่วมงานทุกระดับ
- หลีกเลี่ยงการนำเอาข้อมูลหรือเรื่องราวของพนักงานอื่น ทั้งในเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานและเรื่องส่วนตัวไปเปิดเผย หรือวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่พนักงาน หรือภาพลักษณ์โดยส่วนรวมของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
- ไม่กระทำการใดๆ ที่ผิดศีลธรรมหรือเป็นการคุกคามทางเพศต่อพนักงานอื่น โดยการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญ หรือก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่บั่นทอนกำลังใจ เป็นปฏิปักษ์ หรือก้าวร้าว รวมถึงการรบกวนการปฏิบัติงานของพนักงานอื่นโดยไม่มีเหตุผล พฤติกรรมดังกล่าวครอบคลุมถึงการลวนลาม อนาจาร หรือการล่วงเกินทางเพศไม่ว่าจะด้วยวาจาหรือร่างกายก็ตาม
- ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต มุ่งมั่น ทุ่มเทกำลังกายและกำลังความคิดในการทำงาน ตลอดจนปฏิบัติตามกฎระเบียบและนโยบายของบริษัทฯ ค่านิยม และประเพณีอันดีงาม โดยถือประโยชน์ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย เป็นสำคัญ
- ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามนโยบายอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
- รักษาความลับของลูกค้า คู่ค้า บริษัทฯ และบริษัทย่อยอย่างเคร่งครัด โดยดูแลระมัดระวังมิให้เอกสารหรือข่าวสารอันเป็นความลับของบริษัทฯ และบริษัทย่อยรั่วไหล หรือตกไปถึงผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทฯ และบริษัทย่อย
- ไม่กล่าวร้ายหรือกระทำการใดๆ อันนำไปสู่ความแตกแยก หรือความเสียหายภายในของบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ และบริษัทย่อย
- รักษาเกียรติของตนให้เป็นที่ยอมรับในบริษัทฯ และบริษัทย่อย
- สร้างความสัมพันธ์อันดี โดยให้ความร่วมมือกับสังคม ชุมชน หน่วยงานราชการ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ในการให้ข้อมูลพนักงานทุกระดับควรปฏิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวัง รอบคอบเพื่อประโยชน์ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย และส่วนรวม
- ให้ความเอาใจใส่และช่วยดำเนินการใดๆ ที่จะรักษาสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการทำงาน รวมทั้งการพัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ
- ไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการกระทำหรือปกปิดการกระทำใดๆ ที่อาจขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการปกปิดการกระทำใดๆ ที่ผิดกฎหมาย
การปฏิบัติต่อลูกค้า คู่ค้า เจ้าหนี้และคู่แข่งทางการค้า
- ปฏิบัติต่อลูกค้า คู่ค้า และเจ้าหนี้ด้วยความเสมอภาคและความเป็นธรรมบนพื้นฐานของการได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย
- ปฏิบัติตามสัญญาและเงื่อนไขต่างๆ ที่ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด ในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่ง ให้รีบแจ้งแก่คู่สัญญาทราบล่วงหน้าเพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไข
- ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการที่ถูกต้อง เพียงพอต่อลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ามีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจ โดยไม่กล่าวอ้างเกินความเป็นจริงในการโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณภาพ เงื่อนไข หรือราคาของบริการ
- ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จัดให้มีระบบและช่องทางให้ลูกค้าร้องเรียนเกี่ยวกับการบริการได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ
- รายงานข้อมูลทางการเงินที่ถูกต้อง ครบถ้วน และตรงเวลาให้แก่เจ้าหนี้อย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลง หรือสัญญาระหว่างเจ้าหนี้และบริษัทฯ และบริษัทย่อยได้ ให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยเจรจากับเจ้าหนี้ล่วงหน้าเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไข และป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย รวมถึงบริหารเงินเพื่อให้เจ้าหนี้มั่นใจในฐานะทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ที่ดีของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
- ไม่แสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับของคู่แข่งทางการค้าด้วยวิธีการที่ไม่สุจริตหรือไม่เหมาะสม เช่น การจ่ายสินจ้างให้แก่พนักงานของคู่แข่ง
- ปฏิบัติต่อคู่แข่งทางการค้าภายใต้กรอบกติกาการแข่งขันที่ดี และไม่ทำลายชื่อเสียงของคู่แข่งทางการค้า
ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
- รับผิดชอบการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ขนบธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่นที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยตั้งอยู่
- ดำเนินกิจกรรมทางสังคมตามโอกาสอันควร ตลอดจนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การศึกษา การพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อม และการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศชาติ ผ่านการดำเนินการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยเองหรือร่วมมือกับชุมชนและภาครัฐ
- ส่งเสริมให้พนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ
เพื่อให้มีการปฏิบัติตามนโยบายจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ บริษัทฯ และบริษัทย่อย จึงกำหนดมาตรการการลงโทษในกรณีที่พบว่ากรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ตลอดถึงลูกจ้าง ที่ปรึกษา ตัวแทนหรือผู้ได้รับมอบหมายให้กระทำหน้าที่ในนามบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือแทนบุคคลที่กล่าวถึงข้างต้นไม่ปฏิบัติตาม หรือกระทำการใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามที่กำหนดในจรรยาบรรณนี้ ดังต่อไปนี้
- การตักเตือนเป็นวาจาหรือลายลักษณ์อักษร
- การงดพิจารณาเพิ่มค่าจ้างหรือเงินรางวัลประจำปี
- การภาคทัณฑ์ หรือคำสั่งพักงาน
- การให้ออก ปลดออก หรือเลิกจ้าง
โดยการดำเนินมาตรการดังกล่าวนี้ บริษัทฯ จะพิจารณาดำเนินการให้สอดคล้องและเป็นไปตามกฎหมายแรงงานและข้อบังคับการทำงาน ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย
ช่องทางการร้องเรียน/แจ้งเบาะแส
ผู้มีส่วนได้เสียที่พบเห็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ สามารถสอบถามหรือแสดงข้อคิดเห็นไปยังเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ โดยส่งข้อมูลตามช่องทางดังนี้
- ทางเว็บไซต์: https://wsol.co.th /นักลงทุนสัมพันธ์ / แจ้งเบาะแสการทุจริตคอร์รัปชัน
- ทางไปรษณีย์: เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ บริษัท ดับบลิว เอส โอ แอล จำกัด (มหาชน) เลขที่ 4, 4/5, ชั้น 14 อาคารเซ็นทรัล ทาวเวอร์ @ เซ็นทรัล เวิลด์ ถนนราชดำริ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330
หลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 เป็นต้นไป
(นายพรชัย รุจิประภา)
ประธานกรรมการบริษัท
บริษัท ดับบลิว เอส โอ แอล จำกัด (มหาชน)
|
ทบทวน |
อนุมัติโดย |
วันที่ |
|
อนุมัติจรรยาบรรณฯ |
คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2562 |
1 มีนาคม 2562 |
|
ทบทวนครั้งที่ 1 |
คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2563 |
27 กุมภาพันธ์ 2563 |
|
ทบทวนครั้งที่ 2 |
คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2564 |
22 กุมภาพันธ์ 2564 |
|
ทบทวนครั้งที่ 3 |
คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 5/2565 |
7 มีนาคม 2565 |
|
ทบทวนครั้งที่ 4 |
คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 10/2566 |
13 มิถุนายน 2566 |
|
ทบทวนครั้งที่ 5 |
คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 8/2568 |
14 พฤศจิกายน 2568 |
