จรรยาบรรณทางธุรกิจ

จรรยาบรรณทางธุรกิจ

 

หลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ

 บริษัท ดับบลิว เอส โอ แอล จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) มีหลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความยั่งยืนแก่ธุรกิจและรักษาประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียและสังคม เปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียแสดงความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินกิจการเพื่อเป็นกลไกและกระบวนการที่จะดูแลให้มีการดำเนินกิจการอย่างจริงจัง นำไปสู่การเป็นองค์กรธรรมาภิบาลที่แท้จริง ซึ่งผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมนี้จะต้องยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในฐานะตัวแทนของบริษัทฯ และบริษัทย่อยดังนี้

 ผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ

ผู้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหลักปฏิบัติเกี่ยวกับจรรยาบรรณและจริยธรรมนี้ ได้แก่ กรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ตลอดถึงลูกจ้าง ที่ปรึกษา ตัวแทนหรือผู้ได้รับมอบหมายให้กระทำหน้าที่ในนามบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือแทนบุคคลที่กล่าวถึงข้างต้น

 หลักการพื้นฐาน

  1. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม และความรับผิดชอบ
  2. เก็บรักษาความลับ และไม่ใช้ข้อมูลภายในหรือข้อมูลอันเป็นความลับเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเองหรือผู้อื่นในทางที่มิชอบ
  3. ป้องกัน หรือหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่อาจนำมาซึ่งความขัดแย้งทางผลประโยชน์
  4. ปฏิบัติตนเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความรู้ ความชำนาญ และความระมัดระวังรอบคอบ
  5. ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว
  6. เปิดเผยข้อมูลด้วยความโปร่งใสและความเชื่อถือได้ต่อผู้ถือหุ้น

การประพฤติและปฏิบัติตน

  1. ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินธุรกิจ วัตถุประสงค์ ข้อบังคับของบริษัทฯ หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น
  2. ศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างตนเองให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น
  3. ยึดมั่นในคุณธรรม และไม่แสวงหาตำแหน่ง ความดี ความชอบ หรือประโยชน์อื่นใดโดย มิชอบจากผู้บังคับบัญชาหรือจากบุคคลอื่นใด
  4. ละเว้นจากอบายมุข และสิ่งเสพติดทั้งปวง ไม่ประพฤติตนในทางที่อาจทำให้เสื่อมเสียเกียรติและชื่อเสียงของตนเองและบริษัทฯ และบริษัทย่อย เช่น ไม่กระทำตนเป็นคนมีหนี้สินรุงรัง ไม่หมกมุ่นในการพนันทุกประเภท และไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติดทุกประเภท
  5. ไม่ประกอบอาชีพ หรือวิชาชีพ หรือกระทำการใดอันจะกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ หรือชื่อเสียงของตนเอง บริษัทฯ และบริษัทย่อย
  6. หลีกเลี่ยงการมีภาระผูกพันทางการเงินกับบุคคลที่ทำธุรกิจกับบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือระหว่างพนักงานด้วยกันเอง ซึ่งหมายความรวมถึงการให้กู้ยืมเงินหรือกู้ยืมเงิน การเรียกร้องเรี่ยไรต่างๆ การเล่นแชร์ ฯลฯ ยกเว้นกิจกรรมเพื่อการกุศลและสาธารณะ
  7. ไม่แสวงหาผลประโยชน์อันมิชอบ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม
  8. รักษาและร่วมสร้างสรรค์ให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ

การใช้ทรัพย์สินของบริษัทฯ และบริษัทย่อย

ดูแลรักษาทรัพย์สินของบริษัทฯ และบริษัทย่อยไม่ให้เสื่อมเสีย สูญหาย และใช้ทรัพย์สินอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดประโยชน์ต่อบริษัทฯ และบริษัทย่อยอย่างเต็มที่ โดยไม่นำทรัพย์สินของบริษัทฯ และบริษัทย่อยไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่น

การแลกเปลี่ยนของขวัญ การให้ความบันเทิงและการเลี้ยงรับรอง

  1. ไม่เรียก รับ หรือยินยอมที่จะรับเงิน สิ่งของ หรือประโยชน์อื่นใดจากผู้เกี่ยวข้องทางธุรกิจของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
  2. การให้หรือรับของขวัญอาจทำได้ตามประเพณีนิยม และไม่ได้กระทำเพื่อจูงใจให้กระทำการหรือไม่กระทำการอันไม่ชอบ มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทางธุรกิจ หรือทำให้ได้รับประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรม
  3. การแลกเปลี่ยนของขวัญควรกระทำอย่างเปิดเผย และไม่มีมูลค่าเกินปกติวิสัย เมื่อได้มีการแลกเปลี่ยนแล้วให้รายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับขั้น

 การปฏิบัติทางการจ้างแรงงาน

  1. เสริมสร้างการทำงานเป็นทีม ให้เกิดความร่วมมือ ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เพื่อประโยชน์ต่องานของบริษัทฯ และบริษัทย่อยโดยส่วนรวม
  2. ดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน
  3. ส่งเสริมการอบรมและพัฒนาความรู้ ทักษะ ความสามารถของพนักงาน โดยให้โอกาสอย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ ประเมินพนักงานอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส ให้ผลตอบอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม
  4. การแต่งตั้ง โยกย้าย เลื่อนขั้น การให้รางวัลและการลงโทษต้องกระทำอย่างเป็นธรรมบนพื้นฐานของความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์และความเหมาะสมของพนักงาน
  5. ปฏิบัติต่อพนักงานทุกรายอย่างเท่าเทียม ห้ามมีการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อพนักงาน
  6. ปลูกฝังให้พนักงานปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างแรงงานอย่างเคร่งครัด

การปฏิบัติตนของพนักงานและการปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงาน

  1. ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานด้วยความสุภาพ มีน้ำใจ มีมนุษย์สัมพันธ์อันดี ปรับตนให้สามารถทำงานร่วมกับบุคคลอื่นได้ และไม่ปิดบังข้อมูลที่จำเป็นในการปฏิบัติงานของเพื่อนร่วมงาน
  2. ให้เกียรติผู้อื่น โดยไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นผลงานของตน
  3. ผู้บังคับบัญชาปฏิบัติตนให้เป็นที่เคารพนับถือ และเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งมีความสุภาพต่อพนักงานผู้ใต้บังคับบัญชา และผู้ร่วมงานทุกระดับ
  4. ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติต่อผู้บังคับบัญชาด้วยความเคารพนับถือ
  5. ผู้ใต้บังคับบัญชารับฟังคำแนะนำของผู้บังคับบัญชา และไม่ปฏิบัติงานข้ามผู้บังคับบัญชาเหนือตน เว้นแต่ผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปเป็นผู้สั่ง รวมทั้งมีความสุภาพต่อพนักงานและเพื่อนร่วมงานทุกระดับ
  6. หลีกเลี่ยงการนำเอาข้อมูลหรือเรื่องราวของพนักงานอื่น ทั้งในเรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานและเรื่องส่วนตัวไปเปิดเผย หรือวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่พนักงาน หรือภาพลักษณ์โดยส่วนรวมของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
  7. ไม่กระทำการใดๆ ที่ผิดศีลธรรมหรือเป็นการคุกคามทางเพศต่อพนักงานอื่น โดยการกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญ หรือก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมในการทำงานที่บั่นทอนกำลังใจ เป็นปฏิปักษ์ หรือก้าวร้าว รวมถึงการรบกวนการปฏิบัติงานของพนักงานอื่นโดยไม่มีเหตุผล พฤติกรรมดังกล่าวครอบคลุมถึงการลวนลาม อนาจาร หรือการล่วงเกินทางเพศไม่ว่าจะด้วยวาจาหรือร่างกายก็ตาม
  8. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต มุ่งมั่น ทุ่มเทกำลังกายและกำลังความคิดในการทำงาน ตลอดจนปฏิบัติตามกฎระเบียบและนโยบายของบริษัทฯ ค่านิยม และประเพณีอันดีงาม โดยถือประโยชน์ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย เป็นสำคัญ
  9. ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามนโยบายอาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน
  10. รักษาความลับของลูกค้า คู่ค้า บริษัทฯ และบริษัทย่อยอย่างเคร่งครัด โดยดูแลระมัดระวังมิให้เอกสารหรือข่าวสารอันเป็นความลับของบริษัทฯ และบริษัทย่อยรั่วไหล หรือตกไปถึงผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทฯ และบริษัทย่อย
  11. ไม่กล่าวร้ายหรือกระทำการใดๆ อันนำไปสู่ความแตกแยก หรือความเสียหายภายในของบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ และบริษัทย่อย
  12. รักษาเกียรติของตนให้เป็นที่ยอมรับในบริษัทฯ และบริษัทย่อย
  13. สร้างความสัมพันธ์อันดี โดยให้ความร่วมมือกับสังคม ชุมชน หน่วยงานราชการ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง ในการให้ข้อมูลพนักงานทุกระดับควรปฏิบัติหน้าที่อย่างระมัดระวัง รอบคอบเพื่อประโยชน์ของบริษัทฯ และบริษัทย่อย และส่วนรวม
  14. ให้ความเอาใจใส่และช่วยดำเนินการใดๆ ที่จะรักษาสภาพแวดล้อมและบรรยากาศในการทำงาน รวมทั้งการพัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ
  15. ไม่เข้าไปมีส่วนร่วมในการกระทำหรือปกปิดการกระทำใดๆ ที่อาจขัดแย้งทางผลประโยชน์กับบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการปกปิดการกระทำใดๆ ที่ผิดกฎหมาย

การปฏิบัติต่อลูกค้า คู่ค้า เจ้าหนี้และคู่แข่งทางการค้า

  1. ปฏิบัติต่อลูกค้า คู่ค้า และเจ้าหนี้ด้วยความเสมอภาคและความเป็นธรรมบนพื้นฐานของการได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรมทั้งสองฝ่าย
  2. ปฏิบัติตามสัญญาและเงื่อนไขต่างๆ ที่ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด ในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่ง ให้รีบแจ้งแก่คู่สัญญาทราบล่วงหน้าเพื่อร่วมกันพิจารณาหาแนวทางแก้ไข
  3. ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการที่ถูกต้อง เพียงพอต่อลูกค้าเพื่อให้ลูกค้ามีข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจ โดยไม่กล่าวอ้างเกินความเป็นจริงในการโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณภาพ เงื่อนไข หรือราคาของบริการ
  4. ตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ จัดให้มีระบบและช่องทางให้ลูกค้าร้องเรียนเกี่ยวกับการบริการได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ
  5. รายงานข้อมูลทางการเงินที่ถูกต้อง ครบถ้วน และตรงเวลาให้แก่เจ้าหนี้อย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลง หรือสัญญาระหว่างเจ้าหนี้และบริษัทฯ และบริษัทย่อยได้ ให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยเจรจากับเจ้าหนี้ล่วงหน้าเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไข และป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย รวมถึงบริหารเงินเพื่อให้เจ้าหนี้มั่นใจในฐานะทางการเงินและความสามารถในการชำระหนี้ที่ดีของบริษัทฯ และบริษัทย่อย
  6. ไม่แสวงหาข้อมูลที่เป็นความลับของคู่แข่งทางการค้าด้วยวิธีการที่ไม่สุจริตหรือไม่เหมาะสม เช่น การจ่ายสินจ้างให้แก่พนักงานของคู่แข่ง
  7. ปฏิบัติต่อคู่แข่งทางการค้าภายใต้กรอบกติกาการแข่งขันที่ดี และไม่ทำลายชื่อเสียงของคู่แข่งทางการค้า

ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

  1. รับผิดชอบการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ขนบธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่นที่บริษัทฯ และบริษัทย่อยตั้งอยู่
  2. ดำเนินกิจกรรมทางสังคมตามโอกาสอันควร ตลอดจนมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การศึกษา การพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อม และการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้แก่ประเทศชาติ ผ่านการดำเนินการของบริษัทฯ และบริษัทย่อยเองหรือร่วมมือกับชุมชนและภาครัฐ
  3. ส่งเสริมให้พนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีจิตสำนึกและความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ

เพื่อให้มีการปฏิบัติตามนโยบายจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ บริษัทฯ และบริษัทย่อย    จึงกำหนดมาตรการการลงโทษในกรณีที่พบว่ากรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ตลอดถึงลูกจ้าง ที่ปรึกษา ตัวแทนหรือผู้ได้รับมอบหมายให้กระทำหน้าที่ในนามบริษัทฯ และบริษัทย่อย หรือแทนบุคคลที่กล่าวถึงข้างต้นไม่ปฏิบัติตาม หรือกระทำการใดๆ ที่ไม่เป็นไปตามที่กำหนดในจรรยาบรรณนี้ ดังต่อไปนี้

  1. การตักเตือนเป็นวาจาหรือลายลักษณ์อักษร
  2. การงดพิจารณาเพิ่มค่าจ้างหรือเงินรางวัลประจำปี
  3. การภาคทัณฑ์ หรือคำสั่งพักงาน
  4. การให้ออก ปลดออก หรือเลิกจ้าง

            โดยการดำเนินมาตรการดังกล่าวนี้ บริษัทฯ จะพิจารณาดำเนินการให้สอดคล้องและเป็นไปตามกฎหมายแรงงานและข้อบังคับการทำงาน ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

ช่องทางการร้องเรียน/แจ้งเบาะแส

ผู้มีส่วนได้เสียที่พบเห็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ สามารถสอบถามหรือแสดงข้อคิดเห็นไปยังเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ โดยส่งข้อมูลตามช่องทางดังนี้

  1. ทางเว็บไซต์:   https://wsol.co.th /นักลงทุนสัมพันธ์ / แจ้งเบาะแสการทุจริตคอร์รัปชัน
  2. ทางไปรษณีย์: เลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบ บริษัท ดับบลิว เอส โอ แอล จำกัด (มหาชน) เลขที่ 4, 4/5, ชั้น 14 อาคารเซ็นทรัล ทาวเวอร์ @ เซ็นทรัล เวิลด์ ถนนราชดำริ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

หลักจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2568 เป็นต้นไป

                                         (นายพรชัย รุจิประภา)

                                        ประธานกรรมการบริษัท

                                     บริษัท ดับบลิว เอส โอ แอล จำกัด (มหาชน)

ทบทวน

อนุมัติโดย

วันที่

อนุมัติจรรยาบรรณฯ

คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2562

1 มีนาคม 2562

ทบทวนครั้งที่ 1

คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2563

27 กุมภาพันธ์ 2563

ทบทวนครั้งที่ 2

คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2564

22 กุมภาพันธ์ 2564

ทบทวนครั้งที่ 3

คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 5/2565

7 มีนาคม 2565

ทบทวนครั้งที่ 4

คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 10/2566

13 มิถุนายน 2566

ทบทวนครั้งที่ 5

คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 8/2568

14 พฤศจิกายน 2568